Độ tuổi vàng để kích hoạt não bộ
Độ tuổi mầm non là khoảng thời kỳ “vàng” cho sự phát triển não bộ. Từ khi sinh ra, trẻ đã có khoảng một tỷ tế bào thần kinh trong bộ não của mình. Mỗi dây thần kinh não có nhiều chi nhánh kết nối với các chi nhánh của các dây thần kinh khác. Các kết nối thần kinh có thể có trong não bộ của trẻ nhỏ là hàng nghìn tỉ.
Ivan Petrovich Pavlop (1849-1936), nhà tâm lý - sinh lý học người Nga, ông tổ của thần kinh học, đồng thời là một nhà tâm lý học nổi tiếng, người được giải Nobel đã chỉ ra rằng “95% tiềm năng phát triển của con người tập trung trong giai đoạn từ 0-5 tuổi, chỉ có 5% sẽ được phát triển trong suốt thời gian còn lại của cuộc đời…”.
Các kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một đứa trẻ vượt trội không chỉ có một trí óc thông minh mà còn cần có một cơ thể khỏe mạnh, một tâm hồn phong phú, giàu cảm xúc… và tất cả chỉ có được khi bé phát triển toàn diện trên cả 4 khía cạnh: trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp.
Chính vì thế, giai đoạn mầm non được xem là giai đoạn vàng để phát huy tối đa năng lực trí não của bé mà bố mẹ không thể bỏ qua. Cùng với việc đảm bảo cho con nguồn dinh dưỡng hợp lý, sự tương tác về mặt tình cảm thì ngay từ lúc này, bố mẹ cũng nên cho trẻ trải nghiệm những hoạt động thường ngày như chơi mà học qua đồ chơi và sự tương tác, nghe đọc sách, nghe nhạc...
Cùng chung quan điểm trên, Công ty CPGD Tân Thời Đại đã đề nghị và được PGS. TS Lê Anh Vinh nhận lời nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát triển môi trường toán học với trẻ mầm non, mà ở đó, các bé được vui chơi và trải nghiệm toán học một cách tự nhiên nhất.
Thông qua Công ty CPGD Công nghệ xanh, PGS. TS Lê Anh Vinh đã biên soạn riêng cho Mầm non Tân Thời Đại bộ Chương trình, tài liệu đặc thù “Kích hoạt phát triển tư duy Toán” dành riêng cho trẻ mầm non từ 4 – 6 tuổi.
Kích hoạt phát triển tư duy Toán cho trẻ mầm non
Với Chương trình “Kích hoạt phát triển tư duy Toán” các bé được làm quen với Toán theo một cách mới mẻ và phù hợp với tâm sinh lý trẻ mầm non. Mỗi bài học đều được thiết kế dưới hình thức các trò chơi vận động tư duy để từ đó có thể khơi gợi trong trẻ sự hứng thú với việc học, kích thích sự tò mò và kích hoạt tư duy Toán ngay từ những năm đầu đời của trẻ.
Phương pháp được sử dụng trong chương trình là kết quả của quá trình nghiên cứu nghiêm túc về phương pháp dạy học toán của các nước tiên tiến trên thế giới, nơi PGS đã học tập và trưởng thành, theo quan điểm giáo dục sớm và phù hợp với mục tiêu cũng như nội dung giáo dục được quy định trong chương trình Giáo dục Mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Trong chương trình “Kích hoạt phát triển tư duy Toán”, mỗi lớp học sẽ chú trọng vào sự tương tác giữa giáo viên và trẻ nhằm giúp giáo viên hiểu rõ năng lực của từng bé, để từ đó có phương pháp giảng dạy hiệu quả.
Bên cạnh đó, hệ thống bài tập bao gồm các trò chơi, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm cũng được thiết kế đa dạng, kích thích sự sáng tạo trong mỗi trẻ em, đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ sâu để trẻ được rèn luyện kĩ năng tự tư duy, tự giải quyết vấn đề.